Tin MớiTin tứcTin tức đáng chú ý

Công nghệ mạng 5G gây nguy hiểm cho ngành hàng không ?

Một số báo cáo gần đây từ FAA cho rằng công nghệ mạng 5G sẽ có những ảnh hưởng đến ngành hàng không của Mỹ.
771

Trong những năm gần đây, công nghệ 5G đang dần trở thành một xu hướng mới của thế giới, Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu về mức độ phủ sóng 5G với khoảng 792.000 trạm phát sóng và 50.000 trạm ở Mỹ. Và hiện tại, Mỹ dự kiến sẽ triển khai dịch vụ mạng không dây 5G vào tháng 1/2022, do các công ty viễn thông khổng lồ là AT&T và Verizon thực hiện.

Thế nhưng mới đây, các giám đốc điều hành của Boeing và Airbus đã gửi thư cảnh báo rằng công nghệ mạng 5G này có thể gây ra những tác động tiêu cực đến ngành hàng không, cụ thể là công nghệ mạng không dây 5G C-Band có thể gây nhiễu cho các thiết bị điện tử của máy bay.

“Sự can thiệp của mạng không dây 5G có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng vận hành an toàn của máy bay”

CEO của Boeing – ông Dave Calhoun và CEO Airbus – ông Jeffrey Knittel

Bức thư này cũng chỉ ra rằng trong nghiên cứu của Hiệp hội hàng không thương mại Mỹ cho thấy nếu các quy tắc 5G của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) có hiệu lực vào năm 2019, khoảng 345.000 chuyến bay chở khách và 5.400 chuyến bay chở hàng sẽ phải đối mặt với sự chậm trễ, thay đổi hướng bay hay thậm chí là hủy chuyến.

Ngành hàng không và FAA đã đưa ra những quan ngại về khả năng gây nhiễu của 5G với các thiết bị máy bay nhạy cảm như máy đo độ cao vô tuyến. Trong tháng này, FAA cũng đã ban hành chỉ thị về độ tin cậy hàng không cảnh báo sự can thiệp 5G có thể dẫn đến chuyển hướng bay. Đồng thời họ cũng cho biết sẽ cung cấp thêm thông tin trước ngày triển khai 05/01/2022 tới.

“Airbus và Boeing đã làm việc với các bên liên quan khác trong ngành hàng không ở Mỹ để tìm hiểu khả năng gây nhiễu sóng 5G với máy đo độ cao vô tuyến”, Airbus cho biết trong một tuyên bố và cho rằng: “Một đề xuất an toàn hàng không để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn đã được đệ trình lên Bộ Giao thông Vận tải Mỹ để xem xét”.

Hồi tháng 11, AT&T và Verizon đã trì hoãn dịch vụ mạng không dây 5G C-band một tháng cho đến ngày 05/01/2022 và áp dụng các biện pháp phòng ngừa để hạn chế gây nhiễu. Dù vậy thì các hãng sản xuất máy bay cho rằng những biện pháp đó vẫn chưa đủ đảm bảo. Phía Boeing va Airbus cho biết họ đã triển khai một biện pháp đối phó nhằm hạn chế việc truyền sóng di động xung quanh các sân bay và những khu vực quan trọng khác.

Ngược lại với những báo cáo trên, tập đoàn công nghiệp mạng không dây của Mỹ – CTIA cho rằng mạng 5G là an toàn và cáo buộc ngành hàng không gây sợ hãi và bóp méo sự thật. “Sự chậm trễ sẽ gây ra tác hại thực sự”, CEO CTIA Meredith Attwell Baker cho biết trong một bài đăng trên blog vào tháng trước.

0 ( 0 bình chọn )

Bài viết liên quan

About Nguyễn Thành Đạt

View all posts by Nguyễn Thành Đạt

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới

Xem thêm