Tin MớiTin tứcTin tức đáng chú ý

Ô tô Trung Quốc đang ngày càng phổ biến, liệu lịch sử có lặp lại?

Các báo cáo gần đây liên tục cho thấy các thương hiệu xe ô tô Trung Quốc đang đạt được nhiều thành công và có dấu hiệu xâm chiếm thế giới. Liệu lịch sử có lặp lại giống như những mẫu smartphone Trung Quốc?
372

Theo hãng tin Bloomberg, các hãng xe ô tô Trung Quốc ngày càng có sức hút mạnh mẽ hơn với khách hàng. Lượng xe hơi xuất khẩu ra nước ngoài kể từ năm 2020 cũng tăng đáng kể. Khá giống với việc smartphone Trung Quốc từng bước xâm nhập thị trường toàn cầu trước đây. Liệu lịch sử có đang lặp lại với những chiếc xe ô tô Trung Quốc?

Cụ thể, Hiệp hội ô tô Trung Quốc (CPCA) cho thấy nước này đã tăng gấp 3 lần lượng xe hơi xuất khẩu ra nước ngoài kể từ năm 2020, đạt hơn 2,5 triệu chiếc năm 2022. Chỉ kém 60.000 chiếc so với xe hơi xuất khẩu từ Đức. Mặc dù mới chỉ đứng thứ 3 thế giới nhưng Trung Quốc đã vượt qua cả Mỹ và Hàn Quốc, 2 đối thủ lớn trên thị trường xe hơi toàn cầu.

Theo thống kê, các thương hiệu ô tô của Trung Quốc đang dẫn đầu tại thị trường Trung Đông, Châu Mỹ Latinh. Ngoài những chiếc ô tô điện Tesla được sản xuất tại Trung Quốc, các thương hiệu nội địa Trung cũng ngày càng phổ biến như Volvo, MG, Dacia.

Theo chuyên gia Xu Haidong của Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), tất cả mới chỉ là bắt đầu khi quốc gia này đặt mục tiêu xuất khẩu 8 triệu xe hơi vào năm 2030, cao gấp đôi so với lượng ô tô xuất khẩu của Nhật Bản hiện nay, vốn là quốc gia đang đứng đầu về lượng xe bán ra trên toàn cầu.

Như vậy từ mức chỉ xuất khẩu vài nghìn chiếc xe vào giữa thập niên 1980, Trung Quốc đã có một chặng đường dài tiến bộ vượt bậc. Điều này khá giống với việc những thương hiệu smartphone Trung Quốc như Xiaomi, OPPO hay Huawei từng bước lấn chiếm thị trường.

Cách đây hơn thập kỷ, nếu như chúng ta quá quen thuộc với các thương hiệu smartphone đình đám như Sony, HTC, LG đến từ Nhật, Hàn. Giờ đây, ngoài Apple và Samsung, có lẽ chúng ta chỉ thấy sự phủ sóng của Xiaomi, OPPO hay realme và vivo. Huawei cũng từng trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới trước khi bị Mỹ áp lệnh cấm.

Theo hãng tin Bloomberg, việc Trung Quốc dần thống trị ngành ô tô toàn cầu cho thấy sự dịch chuyển rõ ràng từ một công xưởng sản xuất sản phẩm kỹ thuật thấp, ví dụ như đồ chơi Giáng sinh, lên mức cao hơn của chuỗi cung ứng.

Bằng việc xuất khẩu ngày càng nhiều những sản phẩm có kỹ thuật cao sang các thị trường khắt khe với mức giá cạnh tranh, vị thế của Trung Quốc đang dần lên cao trong chuỗi cung ứng và khẳng định sức mạnh của nền kinh tế có GDP 18 nghìn tỷ USD.

Hãng tin Bloomberg nhận định sự trỗi dậy của Trung Quốc trong ngành xe hơi không được nhiều hãng xe Mỹ để ý, một phần là do ảnh hưởng từ đại dịch, phần khác là do quốc gia tỷ dân này chủ yếu tập trung vào thị trường Châu Âu, Châu Á và Châu Mỹ Latinh.

Nhờ chất lượng được cải thiện vượt bậc trong 10 năm qua mà Trung Quốc lại một lần nữa tấn công thị trường Châu Âu, vượt qua được các bài kiểm tra an toàn. Thậm chí tiêu chuẩn khắt khe về ô nhiễm của các sản phẩm xe hơi Trung Quốc còn giúp họ đạt được các tiêu chuẩn về khí thải nhà kính tại Châu Âu, điều mà nhiều hãng xe Phương Tây còn gặp rắc rối.

Nghiên cứu của UN Comtrade cho thấy với chiến lược cạnh tranh về giá, bình quân mỗi chiếc xe hơi sản xuất tại Trung Quốc chỉ vào khoảng 13.700 USD, bằng 1/3 so với những chiếc ô tô sản xuất tại Đức năm 2021 và rẻ hơn 30% so với Nhật Bản.

Báo cáo của Eurostat thì cho thấy lượng xe hơi sản xuất tại Trung Quốc nhập khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU) đã tăng 156% năm 2021, đạt 435.000 chiếc. Thậm chí sự phụ thuộc thái quá của ngành xe điện vào Trung Quốc khiến chỉ một cái “hắt hơi” của thị trường này cũng ảnh hưởng đến toàn cầu.

Nhận thấy được ích lợi của việc phát triển công nghiệp ô tô, Trung Quốc đã đi tắt đón đầu với xe điện bởi sản phẩm này còn mới, dễ dàng được chuyên nghiệp hóa và tạo dựng được ưu thế so với ô tô chạy xăng truyền thống, vốn là sân nhà của Phương Tây, Nhật Bản và Hàn Quốc suốt nhiều năm.

Mặc dù chưa có nhiều thương hiệu xe Trung Quốc tạo được sức ảnh hưởng lớn, nhưng những cái tên như BYD, Nio hay Xpeng đang dần tỏa sáng tại nhiều thị trường xe điện.

Riêng tập đoàn BYD thậm chí tự tin với khả năng tự cung ứng các sản phẩm chất bán dẫn và ắc quy của mình, họ sẽ dần trở thành một “Toyota trong làng xe điện”.

“Sự thật là cả người Trung Quốc lẫn Châu Âu đang dần quen với khái niệm các sản phẩm xe hơi của Trung Quốc có chất lượng tốt”, giám đốc thị trường toàn cầu Alan Visser của Lynk&Co, chủ sở hữu thương hiệu xe điện Geely còn cho biết thêm mục tiêu của họ là xuất khẩu 600.000 chiếc xe điện trong năm 2023. Trong năm 2022, Geely đã xuất khẩu 190.000 xe điện.

0 ( 0 bình chọn )

Bài viết liên quan

About Nguyễn Thành Đạt

View all posts by Nguyễn Thành Đạt

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới

Xem thêm