Chuyện công nghệGiải tríGóc Nhìn The PixelLăng kính The PixelNội dung nổi bật

Dù không đóng 1 đồng thuế, Netflix vẫn top đầu tại Việt Nam

Kết thúc Q4/2021, Netflix vẫn duy trì được thị phần số 1 của mình tại Mỹ. Vậy thị phần của nền tảng xem phim trực tuyến này tại Việt Nam ra sao?
2620

Tính đến hết Q4/2021, thị trường video đăng ký theo yêu cầu (SVOD) ở Hoa Kỳ đã có sự tăng trưởng đáng kể vào năm 2021. Dựa trên các chỉ số của JustWatch , HBO Max có mức tăng trưởng lớn nhất ở mức 5%. Trong đó, Netflix giữ vị trí dẫn đầu với 25% thị trường, tiếp theo là Amazon Prime và 19% trong khi Disney Plus và Hulu mỗi người đứng ở 13% thị trường.

Gần đây, Financial Times đã nói về kết quả kinh doanh quý 4 của Netflix. Theo số liệu chính thức, trong quý 4 năm 2021, chỉ có 8,3 triệu thuê bao mới đăng ký dịch vụ, bạn có thể nghĩ rằng đây là một số lượng người đăng ký khổng lồ, nhưng sự thật đây là con số thấp nhất kể từ năm 2017.

Tại Việt Nam, Netflix vẫn đang gặp khó khăn khi cạnh tranh với gã khổng lồ YouTube và các nền tảng, dịch vụ giải trí nội địa. Thông thường khi xem phim, chương trình truyền hình hoặc phim truyện dài tập, người xem tại Việt Nam có vô số lựa chọn giữa các nền tảng cung cấp dịch vụ truyền hình kỹ thuật số như FPT Play, VTV Go, K-plus,…vv.

Các nền tảng nội địa này không chỉ sở hữu được niềm tin từ người dùng mà còn cung cấp nhiều dịch vụ giải trí chất lượng như các bộ phim độc quyền, các chương trình truyền hình và các giải đấu thể thao tầm cỡ thế giới. 

Netflix không chỉ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh thị phần với các nền tảng truyền hình kỹ thuật số nội địa. Theo báo cáo của Decision Lab, nền tảng này thậm chí không lọt vào top 3 lựa chọn đầu tiên người xem Việt Nam nghĩ đến khi họ muốn xem một bộ phim. 

Khi người Việt có nhu cầu tìm xem một bộ phim, YouTube sẽ là sự lựa chọn đầu tiên mà người dùng nghĩ đến. Sau đó là các dịch vụ truyền hình kỹ thuật số nội địa với 19% và cuối cùng là 10% lựa chọn hình thức tìm kiếm trên Google.

Ngoài ra, người dùng tại Việt Nam vẫn ưa chuộng các nền tảng cung cấp phim miễn phí như YouTube. Thực tế là tại Việt Nam vẫn còn tồn tại các nền tảng, website xem phim sai pháp luật và vi phạm bản quyền phim ảnh. Qua Google thì người dùng có thể tìm kiếm phim nhanh hơn và miễn phí, đây cũng là khó khăn cho Netflix lẫn bất cứ nền tảng nào muốn gia nhập thị trường Việt Nam. 

Dù vậy, theo báo cáo của Decision Lab, trong các nền tảng trả phí, Netflix chiếm giữ 16% thị phần và đứng vị trí thứ 2, chỉ sau FPT Play với 23% thị phần. Nền tảng nhận được các đánh giá tích cực từ người dùng như có nội dung đa dạng hay dịch vụ tại ứng dụng chất lượng. Tuy nhiên, dù doanh thu hàng trăm tỷ đồng tại Việt Nam, nhưng Netflix vẫn chưa đóng một đồng thuế nào cho nhà nước.

Thời gian gần đây, Netflix cũng đã có những sự thay đổi trong cách tiếp cận người dùng tại Việt Nam khi nền tảng này đã cung cấp nhiều nội dung gần gũi hơn như phim Hàn Quốc, Trung Quốc, những bộ phim thậm chí cũng được lồng tiếng để dễ dàng thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng. Ngoài ra, nền tảng xem phim trả phí này còn tung ra thêm gói cước Mobile Plan với mức giá 70.000 VND, hay cho phép người dùng Android xem thử miễn phí với một số nội dung nhất định.

Netflix vẫn còn một chặng đường dài để thực sự chiếm lĩnh thị trường Việt Nam như những gì hãng đã làm với những thị trường khác trên thế giới. Ngoài các vấn đề về lớn như nội dung phải được kiểm duyệt thông qua cơ quan nhà nước, Netflix phải sáng tạo hơn trong cách tiếp cận, đồng thời cập nhật nhiều nội dung gần gũi hơn nữa để thu hút người xem Việt Nam sử dụng nền tảng của mình và thực hiện nốt nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước.

0 ( 0 bình chọn )

Bài viết liên quan

About Nguyễn Thành Đạt

View all posts by Nguyễn Thành Đạt

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới

Xem thêm