Chuyện công nghệGiải tríNội dung nổi bật

Đây là cách Tiktok đã đọc suy nghĩ của bạn

Tiktok đang dần trở thành mạng xã hội video phổ biến trên toàn thế giới, vậy đâu là lí do khiến Tiktok thành công nhanh chóng đến vậy?
1787

Tiktok hiện nay đang dần trở thành mạng xã hội video phổ biến khi ngày càng thu hút được nhiều người dùng tham gia vào nền tảng mạng xã hội này. Bắt đầu hoạt động từ năm 2016, nhưng đến đầu năm 2019, ứng dụng này đã đạt số lượt tải về hơn 1 tỉ. Tại Việt Nam, Tiktok chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 4-2019, nhưng đến nay, chỉ sau 2,5 năm, lượng người dùng đã đạt đến khoảng 40% dân số Việt Nam.

Sự phát triển của TikTok được đánh giá là “khủng khiếp”, bởi mạng xã hội số 1 thế giới hiện nay là Facebook dù đang có lượng người dùng đến gần 2,9 tỉ nhưng đã phải mất đến hơn 17 năm mới đạt được. Và một trong những lí do giúp Tiktok ngày càng thu hút được người dùng không chỉ nằm ở trải nghiệm mới lạ, nội dung đa dạng “hút trend” mà còn nằm ở thuật toán biết “đọc suy nghĩ của người dùng.

Yếu tố giúp TikTok thành công nằm ở thuật toán đề xuất nội dung For You. Nó giúp cho trang chủ luôn đổi mới để người dùng không thấy nhàm chán mà, giúp luôn đổi mới trang chủ để người dùng bị cuốn vào các video, không thấy nhàm chán. Rất nhiều các chủ đề trở thành “hot trend” như các video nấu ăn, du lịch hoặc thậm chí là những video về sức khoẻ tâm thần. Bằng chứng là từ khóa #mentalhealth (sức khoẻ tâm thần) trên nền tàng này thu hút được gần 21 tỷ lượt xem.

AI của Amazon hay Netflix cũng được thiết kế để đoán ý muốn của người dùng để đưa ra những gợi ý phù hợp. Nhưng AI của TikTok lại khác, nó hoạt động như thể sẽ định nghĩa cho người dùng biết họ là ai.

Ngay khi một người lập tài khoản mới, thuật toán sẽ hiển thị hàng loạt video phổ biến để kiểm tra phản ứng của họ với các loại nội dung khác nhau. Chỉ sau 2 giờ, chân dung của người dùng trên nền tảng và những mối quan tâm của họ sẽ được phác họa xong, từ đó thuật toán sẽ tiến hành đề xuất các nội dung phù hp với người xem và giữ chân họ.

Thậm chí nền tảng này còn giúp người dùng khám phá ra những điều thầm kín, chẳng hạn như về giới tính. Một người dùng Tiktok tên Joho chia sẻ rằng, các thuật toán biết anh là người song tính trước khi người này hoàn toàn sống thật với giới tính của mình. Anh cho biết, mình bị tác động bởi thuật toán trên TikTok nên đã đưa ra quyết định sống thật với giới tính của mình.

Vào năm 2020, Tiktok tiết lộ ba yếu tố tạo thành công cụ gợi ý nội dung của họ gồm:

  • Tương tác của người dùng trên ứng dụng.
  • Nội dung trong video mà người dùng xem (như âm thanh, hashtag).
  • Bối cảnh liên quan tới người dùng (ở nước nào, ngôn ngữ sử dụng, loại thiết bị đang sử dụng).

TikTok giải thích trên blog, thuật toán For You đề xuất nội dung và video phù hợp với riêng cá nhân mỗi người dùng. Chính nhờ cơ chế hiển thị video cá nhân hóa này khiến nhiều người “nghiện” TikTok. Điều này giúp Tiktok trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất năm 2021, trở thành tên miền có lượng truy cập cao nhất năm qua.

0 ( 0 bình chọn )

Bài viết liên quan

About Nguyễn Thành Đạt

View all posts by Nguyễn Thành Đạt

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới

Xem thêm